วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2552

ไข้หวัดหมูระบาดหนักในแม็กซิโก

...สองสามวันที่ผ่านมานี้ หลายคนคงจะได้ยินข่าวการแพร่ระบาดของโรค “ไข้หวัดหมู” กันมาบ้างแล้ว ทำให้อาจจะตระหนกตกใจว่าประเทศไทยจะได้รับผลกระทบรึเปล่า...

ไม่ต้องตกใจกลัวไปนะคะตอนนี้ประเทศไทยเรายังไม่ได้รับผลกระทบอะไรค่ะ ... สำหรับ ข่าวความคืบหน้าของการแพร่ระบาดของไข้หวัดหมูในครั้งนี้ นาย โฆเซ แองเกล คอร์โดวา วิลาโลบอส รัฐมนตรีสาธารณสุขของเม็กซิโก เปิดเผยเมื่อค่ำวันเสาร์ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดหมูที่กำลังแพร่ระบาดในประเทศเพิ่มสูงขึ้นเป็น 81 คนแล้ว และมีผู้ป่วยเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล 1,324 คน

นอกจากนี้รัฐบาลเม็กซิโกออกคำสั่งพิเศษเมื่อวานนี้ให้อำนาจกระทรวงสาธารณสุขสามารถแยกกักตัวผู้ป่วย ตลอดจนตรวจค้นบ้านเรือน นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศพร้อมทั้งกระเป๋าสัมภาระเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไข้หวัดหมู ขณะที่มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ไปประจำที่สนามบินในกรุงเม็กซิโกซิตี้เพื่อแจกแบบสอบถามให้ผู้โดยสารเครื่องบินระบุว่ามีอาการไข้หวัดหรือไม่ ตลอดจนมีการแจกหน้ากากอนามัยและเอกสารแผ่นพับให้ความรู้เกี่ยวกับโรคไข้หวัดหมูแก่ประชาชนตามสถานีรถโดยสารและรถไฟฟ้าใต้ดิน นอกจากนี้ยังสั่งปิดโรงเรียนทั่วเมืองหลวงและอีกหลายรัฐจนถึงวันที่ 6 พฤษภาคม

นอกจากนี้ประธานาธิบดีเฟลิเป้ คัลเดรอน เตือนว่า ประเทศกำลังเผชิญกับการระบาดของไวรัสชนิดใหม่ แต่พยายามคลายความหวาดกลัวของประชาชนโดยยืนยันว่าโรคไข้หวัดหมูชนิดนี้รักษาให้หายได้ และทางการมียารักษาโรคในปริมาณมากเพียงพอ

สำหรับในประเทศไทยทางกระทรวงสาธารณสุขก็ได้ออกมาแจ้งให้ทราบแล้วว่า สถานการณ์โดนทั่วไปยังอยู่ในสถานการณ์ที่ปลอดภัยค่ะ ยังไม่มีการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว และเพื่อเป็นการป้องกันน้องๆ ควรรับประทานหมูที่ผ่านการปรุงให้สุกด้วยความร้อน จึงจะถูกต้องตามหลักโภชนาการและปลอดภัยต่อสุขภาพค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: